โภชนาการสำหรับนักกีฬา-ไขมัน (Fat) ตอนที่ 4/8

ไขมัน (Fat) สำหรับนักกีฬาในการบริโภคไขมันควรมีการจำกัดปริมาณไขมันที่บริโภค ทั้งนี้ เพราะไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูง สูงกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในปริมาณที่เท่ากัน คือ 1 กรัมของไขมันให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี ส่วนคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนให้เพียง 4 กิโลแคลอรีเท่านั้น นอกจากนี้ไขมันยังเป็นตัวที่ทำให้อาหารอร่อยและใช้ในการประกอบอาหารหลายชนิด

ไขมันจึงแผงอยู่ในอาหารแทบทุกชนิดทั้งที่มองเห็นและมาองไม่เห็นด้วยตาเปล่า และยังบริโภคได้ง่ายอีกด้วย การบริโภคไขมันในปริมาณมาก ๆ เป็นเวลานาน เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด และโรคอื่น ๆ อีกหลายโรค นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความอ้วนได้ง่ายอีกด้วย ปริมาณไขมันที่แนะนำให้บริโภค คือ 25-30% ของพลังงาน ที่ได้รับในแต่ละวัน อาหารที่มีไขมันสูงโดยตัวของมันเอง เช่น หมูสามชั้น ขาหมู ไก่ตอน หนังเป็ด หนังไก่ กะทิ หรืออาหารที่มีการทอดและอมน้ำมัน เช่น กล้วยแขก มันฝรั่งทอด อาหารที่ชุบแป้งทอด ข้าวผัดที่ใส่น้ำมันมาก หรือขนมที่ใส่กะทิ เนยมาก ๆ เป็นต้น เป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง และควรมีการดัดแปลงการประกอบอาหารจากการผัดและการทอดเป็นการต้ม ตุ๋น อบ นึ่ง ปิ้ง หรือย่าง

เครดิตโดย :สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา
ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก :อินเตอร์เน็ต
รูปภาพจาก :อินเตอร์เน็ต
Videoจาก :youtube