Finis มากกว่า อุปกรณ์ว่ายน้ำ

Finis มากกว่า อุปกรณ์ว่ายน้ำ เจอกันอีกเช่นเลยครับเพื่อนๆ วันนี้มาเล่าเรื่องของบริษัท Finis ซึ่งเป็นอีก Brand ที่อยู่ในตลาดผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬาว่ายน้ำระดับโลกกันครับ ซึ่งบางครั้งในตลาดอาจะดูเหมือนว่ามีหลาย Brand แต่ถ้าสังเกตให้ดีแต่ละ Brand จะมุ่งทำสินค้าออกมาด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน หรือ อาจจะพูดว่าเน้นการแก้ปัญหาให้นักกีฬาว่ายน้ำ นักไตรกีฬา คนละด้านกันครับ

ไมเคิล เฟลป์ส Baltimore Bullet

ประวัติ ไมเคิล เฟลป์ส (Michael Phelps Biography) วันนี้เราจะมาพูดถึง ไมเคิล เฟลป์ส เขาผู้นี้ได้รับฉายาว่า “กระสุนแห่งบัลติมอร์” (Baltimore Bullet) ชื่อเต็มคือ ไมเคิล เฟรด เฟลป์ส (Michael Fred Phelps) เกิดเมื่อ 30 มิถุนายน ปี 1985 ในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ (Baltimore, Maryland) เหมือนกับพี่สาวทั้งสองของเขา เฟลป์ส เริ่มว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก และใช้กิจกรรมนี้ช่วยควบคุมโรคสมาธิสั้น (Attention Deficit Hyperactivity Disorder-ADHD) เนื่องจากเฟลป์สรู้สึกกระวนกระวายที่จะต้องดำศีรษะลงไปในน้ำในช่วงแรก เขาจึงฝึกฝนท่ากรรเชียง (backstroke) ได้ดีก่อนท่าอื่น

โภชนาการสำหรับนักกีฬา-ใยอาหาร (Dietary Fiber) ตอนที่ 8/8

ใยอาหาร (Dietary Fiber) ใยอาหารมีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะอาหารในการย่อย และการดูดซึมอาหาร โดยเฉพาะช่วยให้น้ำตาลจากอาหารเข้าสู่กระแสเลือดอย่างช้า ๆ ซึ่งน้ำตาลในกระแสเลือดนี้ร่างกายจะนำไปเผาผลาญให้เกิดเป็นพลังงาน

โภชนาการสำหรับนักกีฬา-น้ำ(Water) ตอนที่ 7/8

น้ำ  (Water) น้ำมีความสำคัญต่อร่างกายในการนำสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และเป็นส่วนประกอบของน้ำย่อย ฮอร์โมน และสารอื่น ๆ ช่วยรักษาสมดุลของร่างกาย และช่วยนำของเสียและความร้อนออกจากเซลล์การออกกำลังกายและเล่นกีฬาทำให้เสียเหงื่อ ในเหงื่อจะมีน้ำเป็นองค์ประกอบร้อยละ 90 และที่เหลือเป็นเกลือแร่

โภชนาการสำหรับนักกีฬา-เกลือแร่และวิตามิน (Vitamins and Minerals) ตอนที่ 6/8

เกลือแร่และวิตามิน(Vitamins and Minerals) นักกีฬาที่บริโภคอาหารครบทั้ง 5 หมู่ แต่ละหมู่บริโภคอาหารหลากหลายชนิด ผลัดเปลี่ยนกัน กินผักและผลไม้เป็นประจำ จะได้รับเกลือแร่และวิตามินอย่างพอเพียงกับความต้องการของร่างกายแล้วไม่จำเป็นต้องกินวิตามินและเกลือแร่เสริมอีก

โภชนาการสำหรับนักกีฬา-โปรตีน (Protein) ตอนที่ 5/8

โปรตีน (Protein) เป็นสารอาหารที่ใช้ในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ผิวหนัง กระดูก เลือด เซลล์ต่าง ๆ รวมถึงฮอร์โมน เอ็นไซม์ และภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ของร่างกาย และจากการศึกษาพบว่านักกีฬามีความต้องการโปรตีนเพิ่มมากขึ้น

โภชนาการสำหรับนักกีฬา-ไขมัน (Fat) ตอนที่ 4/8

ไขมัน (Fat) สำหรับนักกีฬาในการบริโภคไขมันควรมีการจำกัดปริมาณไขมันที่บริโภค ทั้งนี้ เพราะไขมันเป็นสารอาหารที่ให้พลังงานสูง สูงกว่าคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนในปริมาณที่เท่ากัน คือ 1 กรัมของไขมันให้พลังงาน 9 กิโลแคลอรี ส่วนคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนให้เพียง 4 กิโลแคลอรีเท่านั้น นอกจากนี้ไขมันยังเป็นตัวที่ทำให้อาหารอร่อยและใช้ในการประกอบอาหารหลายชนิด

โภชนาการสำหรับนักกีฬา-คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate) ตอนที่ 3/8

คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrate) เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานที่ดีแก่ร่างกายและมีราคาถูก ร่างกายจะเก็บคาร์โบไฮเดรตไว้เพื่อใช้เป็นพลังงานในรูปของไกลโคเจน (Glycogen) โดยเก็บสะสมไว้ที่ตับและกล้ามเนื้อ

โภชนาการสำหรับนักกีฬา-หลักสำคัญของอาหาร ตอนที่ 2/8

อาหารและโภชนาการ การที่นักกีฬาจะได้มาซึ่งความสำเร็จในการแข่งขันกีฬานั้นจะต้องประกอบด้วย การฝึกซ้อมมาอย่างดี ในระยะเวลานานเพียงพอที่จะทำให้เกิดความชำนาญ และเกิดสมรรถภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย

โภชนาการสำหรับนักกีฬา-ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ ตอนที่ 1/8

โภชนาการการกีฬา-ทฤษฎีสู่การปฏิบัติ อาหารและโภชนาการถือว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น และมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของคนทุกคนในทุกเพศวัย เพราะร่างกายต้องการสารอาหารนับร้อยชนิดไปใช้ในการสร้างความเจริญเติบโตให้กับร่างกายและยังเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยในการพัฒนาการอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายชั่วชีวิต